|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thành phố kiểm tra công tác Phòng cháy và chữa cháy rừng trên địa bàn xã Phước Mỹ

Thực hiện Kế hoạch số 78/KH-UBND ngày 05/4/2024 của UBND thành phố Quy Nhơn về việc  kiểm tra công tác phòng cháy và chữa cháy rừng trên địa bàn thành phố Quy Nhơn năm 2024.

Để chủ động phòng ngừa, ứng phó và ngăn chặn có hiệu quả nguy cơ cháy rừng, hạn chế thấp nhất số vụ cháy rừng, diện tích thiệt hại do cháy rừng gây ra, đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) mùa khô năm 2023 - 2024. Chiều ngày 22/4/2024, đồng chí Đoàn Văn Tá, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm liên huyện Tuy Phước - Quy Nhơn (Trưởng Đoàn), đồng chí Nguyễn Tấn Lộc, Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm liên huyện Tuy Phước - Quy Nhơn cùng các đồng chí trong Đoàn kiểm tra đã đến kiểm tra công tác phòng chống cháy rừng tại xã Phước Mỹ.

Phước Mỹ là một trong những địa phương có diện tích rừng lớn nhất trên địa bàn thành phố, thuộc khu vực Tây Nam của thành Phố Quy Nhơn, tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp là 6.102,20 ha, diện tích  có rừng: 4.109,41 ha trong đó đất có rừng tự nhiên là 2.322,21ha (rừng phòng hộ), diện tích có rừng trồng là 1332,97 ha; diện tích đất chưa có rừng và quy hoạch theo lâm nghiệp: 1.988,83 ha. Tỷ lệ che phủ rừng của xã năm 2023 là 60,45% (Kết quả theo dõi diễn biến rừng và đất quy hoạch phát triển rừng năm 2023). Trên địa bàn xã Phước Mỹ chủ yếu là rừng trồng sản xuất của các hộ gia đình, cá nhân với loài cây chủ yếu là bạch đàn, keo. Hàng năm, xã có lượng mưa trung bình thấp, số tháng nắng trong năm nhiều từ 8-9 tháng, vào các mùa nắng nóng, cộng với đặc điểm rừng nằm gần các khu dân cư, nghĩa địa, thường xuyên có người ra vào, nên rất dễ xảy ra cháy rừng.

Từ thực tế của địa phương, UBND xã đã sớm kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống cháy rừng, xây dựng và ban hành các nội quy, quy chế và các biện pháp PCCC, trong đó phân vùng cụ thể, xác định rõ các trọng điểm cháy rừng, giả định các tình huống có thể xảy ra, đồng thời chỉ rõ những việc làm cụ thể ở xã, trong đó chú trọng tới phương án tổ chức và huy động lực lượng, sẵn sàng điều động khi có tình huống xảy ra, đảm bảo phương châm “4 tại chỗ”. 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về PCCCR, cụ thể như: Phát trên Đài truyền thanh ở các địa phương; phối hợp với các ban, ngành, hội đoàn thể lồng ghép tuyên truyền về bảo vệ rừng, phát triển rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trong các cuộc họp tại thôn, khu vực. Đã ban hành Kế hoạch số 49/KH-UBND ngày 11/4/2024 của UBND xã về việc tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật trong công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR trên địa bàn. Tổ chức tuyên truyền sâu rộng các văn bản trong lĩnh vực lâm nghiệp, như: Nghị định 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018, Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp; Thông tư số 25/2018/TT-BNNPTNT, ngày 27/12/2019, của Bộ Nông nghiệp và PTNT, Quy định về phòng cháy và chữa cháy rừng; và các văn bản khác có liên quan đến các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoạt động sản xuất lâm nghiệp biết, thực hiện.

Xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả Phương án PCCC giai đoạn 2024- 2030; Kế hoạch BVR-PCCCR năm 2024 như: Xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 07/02/2024 của UBND xã về việc ban hành Kế hoạch Quản lý, Bảo vệ rừng và PCCCR trên địa bàn xã Phước Mỹ; Kế hoạch số 50/KH-UBND ngày 11/4/2024 của UBND xã về việc ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn xã Phước Mỹ năm 2024; Quyết định số 43/QĐ-UBND ngày 13/03/2024, của UBND xã về việc ban hành Phương án phòng cháy chữa cháy rừng giai đoạn 2024- 2030 của xã Phước Mỹ. Ban hành Quyết định số 96/QĐ-UBND ngày 19/5/2023, về việc kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự xã Phước Mỹ và Bảng phân công nhiệm vụ đến từng thành viên Ban chỉ huy được ban hành kèm theo quyết định. Ban hành Quyết định số 98/QĐ-UBND ngày 19/5/2023 về việc kiện toàn Đội xung kích phòng chống thiên tai xã Phước Mỹ và danh sách Đội xung kích PCTT xã Phước Mỹ năm 2023; đồng thời các quyết định kiện toàn Tổ đội của các thôn trong xã.

Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã đề nghị xã Phước Mỹ tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng. Chủ động tổ chức tuần tra, kiểm soát bảo vệ rừng, thực hiện tốt phương án phòng cháy chữa cháy rừng đã xây dựng và được phê duyệt. Do làm tốt công tác chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị và nhận thức cao về công tác bảo vệ rừng - PCCCR của các chủ rừng nên từ đầu năm đến nay trên địa bàn xã không xảy ra vụ cháy rừng./.


Tác giả: Admin Xã Phước Mỹ

Tin nổi bật Tin nổi bật